ให้ผลิตภัณฑ์ผสมสมุนไพรธรรมชาติ ดูแลคุณ Herbs About You

วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สมุนไพรใกล้ตัว

สมุนไพรใกล้ตัว
     สมุนไพรไทยมีมากมาย หลายชนิด คนไทยเราใช้ประโยชน์จากสมุนไพรมานาน ทางด้านการแพทย์แผนโบราณ ใช้ส่วนต่างๆของสมุนไพรมาสกัด เช่น ราก ลำต้น ใบ ดอก และผล โดยสรรพคุณทางยาในแต่ละส่วน มีฤทธิ์ในการรักษาอาการแตกต่างกันไป สามารถนำมารักษาอาการอย่างได้ผลดี ไม่มีผลข้างเคียงที่เป็นอันตราย
     การพัฒนาผลิตภัณท์สมุนไพรในปัจจุบัน มีความก้าวหน้าและทันสมัยกว่าในอดีต สามารถแปรรูปสมุนไพรเป็นผลิตภัณท์หลากหลาย และได้ผลดีในการรักษาอาการเจ็บป่วย หรือป้องกันสร้างภูมิคุ้มกันแก่ร่างกาย ปัจจุบันสมุนไพรไทยได้รับการยอมรับในประสิทธิภาพการรักษาทั้งในประเทศและทั่วโลก ว่ามีผลการรักษาที่เห็นได้อย่างชัดเจน
Herbs about you



มะกรูด สมุนไพร คู่ครัวคนไทย สามารถนำมาทำอาหารให้กลิ่นหอม ดับคาวอาหารได้ดี สรรพคุณของมะกรูด เช่น ใช้รักษาฝี แก้เสมหะเป็นพิษ แก้กระหายน้ำ มีสารต้านอนุมูลอิสระ สร้างภูมต้านทานร่างกาย ช่วยเจริญอาหาร ช่วยผ่อนคลาย ป้องกันมะเร็ง แก้ปวดเมื้อย ช่วยลดการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ ใช้ดับกลิ่นคาวอาหาร ลดความดันโลหิต รักษาโรคเส้นผม รักษาโรคผิวหนัง บำรุงเส้นผม ช่วยผ่อนคลาย ช่วยแก้ไอ ขับเสมหะ บำรุงเลือด ขับลม ยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ รักษาโรคเลือดออกตามไรฟัน ล้างสิ่งอุดตันบนใบหน้า เป็นยาขับลม บำรุงหัวใจ แก้ท้องอืด

มะกรูด ภาษาอังกฤษ เรียก Kaffir lime มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Citrus hystrix DC เป็นพืชตระกูลเดียวกันกับส้ม มะกรูดเป็นพืชสมุนไพรพื้นบ้าน นิยมนำมาทำอาหาร ให้กลื่นหอม ชื่ออื่นๆของมะกรูด เช่น มะขู , มะขุน มะขูด , ส้มกรูด ส้มมั่วผี  เป็นต้น มะกรูดถือเป็นวัตถุดิบสำคัญในการทำเครื่องแกง นอกจากจะเป็นสมุนไพรใช้ในครัวแล้ว ยังเป็นไม้มงคลเชื่อกันว่า มะกรูดจะทำให้ผู้อยู่อาศัยมีความสุข

มะกรูด เป็นไม้ยืน ขนาดเล็ก ซึ่งเป็นไม้เนื้อแข็ง ตามลำต้นและกิ่งของมะกรูดจะมีหนามแหลม ใบของมะกรูด เป็นใบประกอบชนิดลดรูป เรียงสลับกันตามกิ่ง รูปทรงไข่ ใบมีสีเขียวแก่ และผิวใบเรียบ มัน หนา มีกลิ่นหอมมาก ดอกของมะกรูดออกเป็นกระจุก มี 3 – 5 ดอกต่อกระจุก กลีบดอกสีขาว เกสรสีเหลือง มีกลิ่นหอม ผลของมะกรูดมีสีเขียว ลักษณะเหมือมมะนาวแต่ผิวขรุขระ ผลสุกจะเป็นสีเหลือง การขยายพันธุ์มะกรูดสามารถทำได้โดยการตอนกิ่ง การทาบกิ่ง หรือการเพาะเมล็ด เป็นต้น

bergamot,Kaffir lime shampoo


การใช้ประโยชน์มะกรูด


  • รากของมะกรูด สามารถใช้ รักษาฝี แก้เสมหะเป็นพิษ แก้กระหายน้ำ
  • ใบของมะกรูด สามารถสกัดน้ำมันหอมระเหย มีสารต้านอนุมูลอิสระ สร้างภูมต้านทานร่างกาย ช่วยเจริญอาหาร ช่วยผ่อนคลาย ป้องกันมะเร็ง น้ำมันหอมระเหยใช้แก้ปวดเมื้อย ช่วยลดการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ ใช้ดับกลิ่นคาวอาหาร ลดความดันโลหิต
  • ผลของมะกรูด สามารถนำมาแต่งกลิ่น รักษาโรคเส้นผม รักษาโรคผิวหนัง ใช้ทำความสะอาด บำรุงเส้นผม ช่วยผ่อนคลาย ช่วยแก้ไอ ขับเสมหะ บำรุงเลือด ขับลม ยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ บำรุงเลือด
  • น้ำมะกรูด สามารถใช้รักษาโรคเลือดออกตามไรฟัน ใช้บำรุงเส้นผม ล้างสิ่งอุดตันบนใบหน้า
  • ผิวของผลมะกรูด สามารถนำมาทำเป็นยาขับลม บำรุงหัวใจ แก้เสมหะเป็นพิษ แก้ท้องอืด
ที่มา : Beezab

4 ความคิดเห็น:

  1. สมุนไพรไทยมีประโยชน์มากมายจริงๆค่ะเห็นด้วยอย่างยิ่ง

    ตอบลบ
  2. สนใจ แชมพูสมุนไพรค่ะ

    ตอบลบ
  3. ขออ่านก่อนนะครับ แล้วจะติดต่อกลับไป

    ตอบลบ